Banner Design




เคล็ดลับ 10 ข้อในการ สร้างแบนเนอร์ ให้ต้องตาต้องใจ


  1. ศึกษาข้อมูลให้ดีก่อนทำ
  2. ใช้รูปและคำที่เข้าใจง่าย ตรงประเด็น
  3. ทำให้รูปแบบของแบนเนอร์ตัดกับเว็บไซด์เสมอ
  4. ใช้ภาพเคลื่อนไหวและการวนรูปช่วยเพื่อให้ดึงดูด
  5. สร้างแบนเนอร์ให้ดูเรียบที่สุดในเว็บไซด์ที่ยุ่งเหยิง
  6. ใช้เวลาไม่เกิน 5 วินาทีในการสื่อสารให้ครบถ้วน
  7. เลือกฟอนต์อ่านง่ายสะดุดตา
  8. อย่าใช้ข้อความยาวเกินไป ถ้าจำเป็นก็ให้ตัดแบ่งเป็นหลายๆ เฟรม
  9. จำกัดขนาดไฟล์โดยใช้สีน้อยที่สุด
  10. ออกแบบให้ยืดหยุ่นพอที่จะใช้ได้ในหลายๆ รูปแบบ


เทคนิคการออกแบบป้าย Banner ที่ถูกต้อง

ในการโฆษณาบนเว็บไซต์ สิ่งหนึ่งที่ช่วยสร้างความน่าสนใจ และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายให้ได้ผลยิ่งขึ้น คงหนีไม่พ้น Banner แต่ไม่ใช่ว่า Banner ที่ใช้ในการโฆษณาทุก Banner จะได้ผลเหมือนกัน เนื่องจากมีองค์ประกอบกันหลายๆ อย่างที่จะทำให้ Banner นั้นดูน่าสนใจ

องค์ประกอบของ Banner


ขนาด
ขนาดของ Banner จะเป็นตัวกำหนดว่า เราจะสามารถนำเสนอสิ่งที่เราต้องการได้มากน้อยขนาดไหน เช่นหากเป็น Bannerขนาดใหญ่ก็จะนำเสนอได้มากขึ้น และโดดเด่นเห็นชัด แต่ข้อเสียคือค่าโฆษณาก็จะแพงตามไปด้วย

ข้อความ
ข้อความข้อความที่นำเสนอจะต้อง เป็นสิ่งที่ต้องการจะสื่อถึงผู้ชมจริงๆ เช่น จุดเด่นของสินค้า และบริการ ซึ่งจะต้องนำเสนอให้ครบถ้วนในพื้นที่อันน้อยนิดนี้ให้ได้ ดังนั้นก่อนจะทำ Banner แต่ละอันจะต้องคิดตรงนี้เอาไว้ก่อนให้ดี เพราะถ้ามาคิดไปทำไปก็จะช้าและเสียเวลา

สีสัน 
สีสันสีสันที่ใช้ประกอบใน Banner จะต้องสื่อถึงอารมณ์อย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น สัญลักษณ์ของสินค้า, บริการเป็นต้น เพื่อให้ผู้ชมประทับไว้ในใจว่าสีสันนี้คือสินค้าหรือบริการของเรา นอกจากนี้การใช้สีสันอย่างลงตัวก็จะช่วยทำให้ Banner เราดูน่าสนใจและน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น

วัตถุหรือภาพประกอบ
วัตถุ หรือภาพประกอบการจัดเรียงภาพประกอบก็มีส่วนสำคัญไม่น้อยที่จะทำให้ Banner มี ความน่าสนใจ เพราะหากมีมากเกินไปก็จะทำให้ดูรกหูรกตา หรือถ้าหากน้อยเกินไปก็จะทำให้ไม่น่าสนใจเอาเสียเลย ดังนั้นจะต้องให้เกิดความสมดุลย์ โดยนำภาพประกอบมาใช้ในการสร้างจุดเด่น หรือจุดโฟกัสให้กับ Banner แต่ในบางครั้งก็อาจจะนำมาใช้เป็นพื้นหลัง (Back Ground) เพื่อ ให้ข้อความดูโดดเด่นขึ้น ซึ่งภาพพื้นหลังนี้จะต้องไม่โดดเด่นหรือมาบดบังความคมชัดของตัวอักษร เพราะหน้าที่ของภาพพื้นหลังคือช่วยเสริมสร้างความโดดเด่นให้กับสิ่งที่อยู่ เหนือกว่า เช่น ภาพประกอบอื่นๆ หรือตัวอักษร เป็นต้น

ขนาดของไฟล์
ขนาดของไฟล์อีกสิ่งหนึ่งที่จะต้องคำนึงถึงคือ เมื่อทำ Banner ออกมาแล้วจะต้องใช้งานได้จริง เพราะถ้าหากมีขนาดไฟล์ที่ใหญ่เกินไป ก็จะทำให้การโหลดช้า หรืออาจถูกปฏิเสธจากเว็บไซต์ที่จะนำ Banner ไปลงโฆษณากับเขา เพราะว่าไฟล์ใหญ่เกินไป ทำให้เว็บไซต์โหลดช้าไปด้วย


10 เทคนิค การออกแบบ แบนเนอร์ โฆษณา

banner online เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสไปงาน Digital Conference ที่บาหลี ประเทศอินโดนีเซียมา ในงานเค้ามีแจกของที่ระลึกมาหนึ่งถุง ในนั้นมีของที่ระลึกจาก Yahoo มาด้วยครับ หนึ่งในนั้นคือกล่องใส่นามบัตร แต่ว่าในกล่องใส่นามบัตรนั้น แทนที่เค้าจะปล่อยให้ว่างไว้ เค้าดันใส่กระดาษสีม่วง ๆ มาแผ่นนึง (ไม่ใช่แบงค์ห้าร้อยนะครับ) เป็นข้อมูลที่น่าสนใจทีเดียว นั่นคือบทความเรื่อง 10 Tips for Creating Great Online Media Creative หรือเทคนิคในการออกแบบแบนเนอร์ หรือชิ้นงาน creative ออนไลน์ครับ ไม่ว่าจะเป็นแบนเนอร์แบบธรรมดา, floating ad หรือ banner แบบ interactive ad เลยถือโอกาส เอาบทความนี้มาเล่าให้ฟังกันครับ

ในวงการเอเจนซี่ เค้าจะเรียกตัวชิ้นงานดีไซน์ต่างๆ ว่า creative เช่น ออกแบบ banner หนึ่งชิ้น เค้าก็เรียกว่านี่คือ creative หนึ่งชิ้น เป็นต้น เรามาดูกันว่า เทคนิคที่ Yahoo แนะนำมานี้ น่าสนใจแค่ไหน ทาง Yahoo บอกเรามาก่อนเลยว่า เรามีเวลาเพียงแค่ไ่ม่เกิน 3 วินาที เพื่อที่จะดึงความสนใจจาก user หรือ visitor นี่คือเทคนิคในการออกแบบ creative ให้ผู้ชมสนใจครับ 


A.  เน้นไอเดียหลักเพียงแค่ 1 หรือ 2 ประเด็นเท่านั้นก็พอ
B.  บริหารจัดการความยาวของตัวอักษรให้ดี ไม่ควรยาวเกินไป เดี๋ยวผู้ชมจะอ่านไม่ทัน 
C.  เน้นให้เห็นถึงประเด็นที่อยากให้ผู้ชมทำ เช่น ให้โทรไป call center หรือให้คลิก หรือให้เล่นเกมส์ เป็นต้น
D.  ทำให้แบรนด์ดูโดดเด่นตลอดเวลาที่แสดง ad เช่น มี logo อยู่ทุกเฟรม 
E.  ทำให้ banner นั้น interact ได้ เช่นมีเกมให้เล่น หรือให้เอาเมาส์คลิกเพื่อเล่นกับ banner หรือทำ link เพื่อให้ไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ 
F.  วีดีโอออนไลน์มีแนวโน้มที่จะทำงานร่วมกันได้ดีกับแคมเปญออฟไลน์อื่น ๆ 
G.  ทำให้มีปุ่ม replay บน banner
H.  ทำให้ปุ่มปิด (close) ให้เห็นเด่นชัด ในกรณีที่เป็น floating ad หรือ banner รูปแบบอื่น ๆ ที่รบกวนผู้้ใช้ (ปกติแล้ว ปุ่มปิด ควรจะอยู่ที่มุมขวาบน) 
I.  ใช้ตัวอักษรในการสื่อสารไอเดียหลัก ๆ แทนการใช้เสียง (เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะปิดเสียง) 
J.  มีทางเลือกให้้ผู้ใช้ ในการเปิด หรือปิดเสียงของโฆษณาชิ้นนั้น ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก Yahoo


ลักษณะของ Banner ที่มีคุณภาพ


1.  น่าสนใจแม้เห็นเพียงครั้งแรก 
โดยจะต้องมีความสมดุลย์กันในเรื่องของ สีสัน, การเคลื่อนไหวของวัตถุหรือภาพประกอบ และตัวอักษร ที่สำคัญคือจะต้องมีเอกลักษณ์หรือจุดเด่นเพื่อดึงดูดสายตา

2.  นำเสนอตรงจุด เข้าใจง่าย 
ข้อความในการนำเสนอ ไม่ควรยาวเกินไป ใช้คำง่ายๆ ให้ตรงประเด็น เช่นเป็นลักษณะการใช้คำถามแทนที่จะเป็นการบอกไปโต้งๆ, หรือ เป็นการบอกในสิ่งที่น่าสนใจ เช่นเกี่ยวกับปริมาณ , เกี่ยวกับขนาด เป็นต้น เพื่อให้ผู้ชมสนใจที่จะคลิกดูรายละเอียดต่อ

3.  โหลดเร็ว 
ข้อนี้สำคัญไม่แพ้กัน เพราะหากโหลดช้าผู้ชมก็จะเปิดไปหน้าอื่นก่อนที่จะได้เห็นโฆษณาของเรา ทำให้เราเสียโอกาสในการโฆษณาไปอย่างน่าเสียดาย

ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์
          เรื่องนี้เป็นปัญหาที่ต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะเราในฐานะคนทำ หรือเจ้าของ Banner ต้องระวังอย่าไปละเมิดลิขสิทธิ์ของคนอื่น ในขณะเดียวกันเราก็ต้องมีการป้องกันผู้อื่นไม่ให้มาละเมิดลิขสิทธิ์ของเราเช่นกัน
          วิธีง่ายๆ ที่สามารถป้องกันได้ระดับหนึ่งคือใส่ลายน้ำไว้ที่ Banner ของ เรา โดยในลายน้ำนั้นอาจจะเป็นชื่อเว็บไซต์ หรือโลโก้ ของเราเป็นต้น ที่สำคัญคือเราจะต้องใส่ไว้ทุกเฟรมนะครับ เพราะถ้าไม่ใส่ทุกเฟรม คนที่ละเมิดลิขสิทธิ์ของเรา เขาอาจจะนำไปเฟรมนั้นไปใช้ต่อได้
          ในกรณีที่ข้อความใน Banner ของ เราเป็นการโฆษณาลักษณะเฉพาะ ก็อาจจะไม่มีปัญหาเรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะข้อความเหล่านั้นเป็นข้อความที่ระบุถึงสินค้าหรือบริการที่เป็นของเรา ชัดเจน หากคนอื่นเอาไปก็จะเท่ากับเป็นการโฆษณาให้เรา ดังนั้นสิ่งที่ต้องระวังในเรื่องนี้คือ ในกรณีที่ข้อความของเราเป็นคำลักษณะกลางๆ ไม่ระบุลักษณะที่ชัดเจน



เรื่องขำๆ กับเคล็กลับ ทำแบนเนอร์ ให้คนคลิก ชัวร์

เห็นแบนเนอร์โฆษณานสินค้าส่วนใหญ่ชอบใส่ประมาณว่า

บลา บลา บลา ... ใช้ไม่ได้ผลยินดีคืนเงิน

ลองเปลี่ยนเป็นใส่ว่า ... "ถ้าใช้ได้ผลแล้วค่อยจ่ายเงิน"  ดูสิคะ รับรอง คน คลิกแบนเนอร์ เลยคะ

แต่มีคนย้อนว่า  "ถ้าใช้ได้ผลแล้วค่อยจ่ายเงิน"  คงจะต้องเป็นสินค้าประเภท ปุ๋ย ดิน ล่ะครับ ถึงจะใช้ได้ ไม่งั้น มันจะไม่ได้ "ผล"  เฮ้อเป็นไปได้  แต่ก็คงขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจด้วยมั้งครับ


หรือจะเป็น แบนเนอร์ดักเหยือ ก็ไ่ม่พ้น รูปสาวๆ นุ่งน้อยห่มน้อย.แล้วมีรูปปริศนา
ที่คิดว่าเห็นแล้ว  #?@%!&?X*#%(>X...????) คิดเอาเอง ทำให้งงเข้าไว้ ว่ามันอะไรกันหนอ ? อย่าให้เดาออกเป็นเด็ดขาด  รับรอง คลิกแบนเนอร์ ชัวร์

อีกแบบหนึ่่ง นิยมในหมู่ฮาร์ดคอร์ แว้นๆ โดย เปลี่ยนจากคำว่า คลิกเลย! เป็น ใครคลิกตูตบ ! หรือ ใครคลิก...มึ... โดน....   เห็นแล้วพวกอยากโดน ก็ต้องคลิก ทุกราย

เคยเห็นละ แบนเนอร์เว็บ 18+  เขียนว่า 
"ต่ำกว่า 18 ห้ามคลิก" แล้วก็มีหนองโพเด้งๆ สองเต้าสั่นๆ อยู่ข้าง  ผมเห็นคนเข้ามาเป็นคลิกทุกรายสิน่า